Đề Xuất Của Thượng Viện Nhắm Vào Ưu Đãi Thuế Năng Lượng Mặt Trời và Gió: Loại Bỏ Dần Đến Năm 2028?

8690

Washington D.C. – Một đề xuất ngân sách mới từ Thượng viện Hoa Kỳ đang làm dấy lên tranh luận trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Dự thảo luật đề xuất loại bỏ hoàn toàn các khoản ưu đãi thuế cho các dự án năng lượng mặt trời và gió vào năm 2028, trong khi kéo dài ưu đãi cho thủy điện, hạt nhân và địa nhiệt đến năm 2036.

Dự luật đề xuất này, xuất phát từ một gói ngân sách rộng lớn của đảng Cộng hòa, bao gồm các điều chỉnh được các nhà vận động năng lượng sạch tìm kiếm sau dự luật trước đó của Hạ viện. Tuy nhiên, các đại diện ngành công nghiệp cho rằng phiên bản của Thượng viện không bảo vệ đầy đủ các ưu đãi quan trọng cho ngành công nghiệp năng lượng mặt trời và gió.

Theo dự thảo do Thượng nghị sĩ Mike Crapo công bố, các khoản trợ cấp được thiết lập theo Đạo luật Giảm lạm phát sẽ bắt đầu giảm vào năm 2026, giảm xuống còn 60% giá trị hiện tại trước khi bị loại bỏ hoàn toàn vào năm 2028. Luật hiện hành cho phép các khoản ưu đãi thuế này tồn tại đến năm 2032.

Khác với dự luật của Hạ viện, Thượng viện đề xuất duy trì 100% ưu đãi thuế cho các cơ sở thủy điện, hạt nhân và địa nhiệt đến năm 2033, sau đó loại bỏ dần về 0 vào năm 2036.

Malcolm Woolf, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Thủy điện Quốc gia, ghi nhận thời gian kéo dài cho các cơ sở thủy điện mới nhưng bày tỏ thất vọng vì dự luật không mở rộng ưu đãi thuế cho việc nâng cấp các cơ sở hiện có.

Một bản tóm tắt dự luật do Thượng nghị sĩ Crapo công bố chỉ ra việc loại bỏ các khoản trợ cấp năng lượng sạch đáng kể, vốn được coi là không cần thiết, và nhằm mục đích hỗ trợ các nguồn năng lượng ổn định thay vì năng lượng tái tạo gián đoạn.

Tin tức về những thay đổi đề xuất đã khiến cổ phiếu của các công ty năng lượng mặt trời Hoa Kỳ giảm trong phiên giao dịch mở rộng hôm thứ Hai.

“Mặc dù có những cải thiện nhỏ ở một số điều khoản, nhưng dự luật này không đủ để loại bỏ mối đe dọa đối với một trong những câu chuyện thành công kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ,” Abigail Ross Hopper, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời, tuyên bố.

Phiên bản của Thượng viện dành nhiều thời gian hơn cho các dự án năng lượng sạch để tận dụng ưu đãi thuế so với dự luật của Hạ viện, vốn yêu cầu việc xây dựng dự án phải bắt đầu trong vòng 60 ngày kể từ khi dự luật được ban hành và phải đi vào hoạt động trước ngày 31 tháng 12 năm 2028 để đủ điều kiện. Dự luật của Thượng viện tập trung vào năm bắt đầu xây dựng thay vì thời điểm cơ sở đi vào hoạt động.

Kể từ khi Hạ viện thông qua phiên bản ngân sách của họ vào tháng trước, các giám đốc điều hành ngành điện, nhà lập pháp và các nhóm năng lượng sạch đã thúc giục các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện điều chỉnh các điều khoản liên quan đến ưu đãi thuế năng lượng sạch theo Đạo luật Giảm lạm phát.

Các thượng nghị sĩ ôn hòa chủ chốt, bao gồm Lisa Murkowski và John Curtis, đã vận động để các dự án năng lượng sạch có thêm thời gian tận dụng ưu đãi.

Tương tự như dự luật của Hạ viện, phiên bản của Thượng viện hạn chế ưu đãi thuế cho các dự án sử dụng thiết bị hoặc khoáng sản từ các quốc gia thù địch, chẳng hạn như Trung Quốc. Tuy nhiên, dự luật của Thượng viện có một số nới lỏng cho các công ty đại chúng sử dụng nguyên liệu Trung Quốc.

Dự luật cũng đưa ra công thức để xác định liệu một dự án có nhận được “hỗ trợ vật chất” từ một thực thể nước ngoài hay không, điều này có thể khiến dự án không đủ điều kiện nhận ưu đãi. Các nhóm năng lượng sạch phản đối những hạn chế này do tác động của chúng đối với các dự án phụ thuộc vào chuỗi cung ứng Trung Quốc.

Dự luật của Thượng viện bảo vệ khả năng của các nhà phát triển dự án trong việc bán hoặc chuyển nhượng ưu đãi thuế cho bên thứ ba để giảm chi phí tài chính, một điều khoản đã bị loại bỏ dần trong dự luật của Hạ viện.

Giống như dự luật của Hạ viện, Thượng viện loại bỏ ưu đãi thuế cho người tiêu dùng lắp đặt tấm pin mặt trời trên mái nhà và các cải tiến năng lượng khác trong gia đình.

“Việc loại bỏ các ưu đãi thuế giúp tiết kiệm tiền cho các gia đình là một sai lầm nghiêm trọng,” Ari Matusiak, Giám đốc điều hành của Rewiring America, cho biết.

Ngành công nghiệp điện, vốn trước đó đã bày tỏ lo ngại về khả năng hủy bỏ các dự án năng lượng tái tạo do phiên bản của Hạ viện, thừa nhận rằng phiên bản của Thượng viện thể hiện sự tiến bộ về thời gian dự án và khả năng chuyển nhượng.

“Những thay đổi này là một bước đi đúng hướng,” Pat Vincent-Collawn, Chủ tịch tạm thời của Viện Điện lực Edison (EEI), cho biết.