Phụ Thuộc Quá Mức vào AI Liên Quan Đến Sự Suy Giảm Kỹ Năng Nhận Thức

8689

Nghiên cứu mới cho thấy việc ngày càng phụ thuộc vào chatbot Trí tuệ Nhân tạo (AI) có thể cản trở sự phát triển các kỹ năng nhận thức thiết yếu, bao gồm tư duy phản biện, trí nhớ và khả năng ngôn ngữ.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại MIT tiết lộ một xu hướng đáng lo ngại: những người phụ thuộc nhiều vào công cụ AI như ChatGPT cho các nhiệm vụ như viết luận có hoạt động não bộ suy giảm so với những người tự vận dụng khả năng nhận thức của mình.

Nghiên cứu theo dõi hoạt động não của người tham gia khi viết luận cho thấy, nhóm sử dụng chatbot AI thể hiện kém hơn trong các bài kiểm tra sau đó và gặp khó khăn khi được yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ mà không có sự trợ giúp của AI.

“Sự phụ thuộc vào hệ thống AI có thể dẫn đến cách tiếp cận thụ động và giảm kích hoạt các kỹ năng tư duy phản biện khi cá nhân sau đó thực hiện nhiệm vụ một mình,” các nhà nghiên cứu nhận định.

Phát Hiện Chính: Hoạt Động Não và Khả Năng Ghi Nhớ

  • Giảm Hoạt Động Não: Quét EEG cho thấy sự suy giảm kết nối não, đặc biệt là sóng theta liên quan đến học tập và trí nhớ, ở nhóm sử dụng chatbot.
  • Khả Năng Ghi Nhớ Kém: Đến 83% người dùng chatbot không thể nhớ chính xác bất kỳ trích dẫn nào từ bài luận của họ, so với chỉ 10% ở nhóm sử dụng công cụ tìm kiếm hoặc tự suy nghĩ.
  • Nội Dung Đồng Nhất: Các bài luận viết với sự trợ giúp của AI có xu hướng lặp lại chủ đề và ngôn ngữ tương tự, cho thấy sự thiếu sáng tạo và tư duy phản biện.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc sử dụng công cụ tìm kiếm có ít tác động tiêu cực đến kết quả hơn so với phụ thuộc vào chatbot AI.

Ảnh Hưởng Rộng Hơn Đến Giáo Dục và Môi Trường Làm Việc

Phát hiện này làm dấy lên lo ngại đáng kể về tác động lâu dài của AI trong giáo dục và công sở. Việc lạm dụng AI có thể dẫn đến “nợ nhận thức,” làm suy giảm khả năng tư duy phản biện, sáng tạo và tăng nguy cơ bị thao túng.

Nghiên cứu củng cố bằng chứng từ các công trình trước đây, bao gồm nghiên cứu của Microsoft và Carnegie Mellon, vốn phát hiện mức độ tư duy phản biện thấp hơn ở nhân viên phụ thuộc vào AI. Chuyên gia cảnh báo rằng lạm dụng AI có thể khiến “cơ nhận thức” bị teo đi.

Nhà nghiên cứu chính Nataliya Kosmyna nhấn mạnh “vấn đề cấp bách về khả năng suy giảm kỹ năng học tập” liên quan đến việc sử dụng công cụ AI.

AI Trong Giáo Dục: Mối Lo Ngại Ngày Càng Tăng

Giáo viên đã bày tỏ quan ngại về tình trạng học sinh gian lận trong kiểm tra và bài luận bằng chatbot AI. Một khảo sát gần đây cho thấy tỷ lệ đáng kể học sinh sử dụng công cụ AI cho bài tập, thậm chí sao chép nguyên văn nội dung do AI tạo ra.

Trong khi OpenAI – nhà phát triển ChatGPT – đã được liên hệ để bình luận, cuộc thảo luận rộng hơn vẫn tiếp tục về cách cân bằng giữa tận dụng AI để tăng năng suất và bảo vệ các kỹ năng nhận thức thiết yếu.

Content