Một liên minh các nhà cung cấp ô tô Mỹ đang thúc giục hành động ngay lập tức để giải quyết các hạn chế xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc, cảnh báo về nguy cơ gián đoạn sản xuất phụ tùng ô tô. Ngành công nghiệp lo ngại rằng các quy định mới, yêu cầu giấy phép xuất khẩu từ Bắc Kinh, có thể ảnh hưởng đáng kể đến chuỗi cung ứng.
Các hạn chế được áp dụng từ tháng 4, ảnh hưởng đến khoáng chất đất hiếm quan trọng để sản xuất các bộ phận ô tô. Trung Quốc kiểm soát phần lớn năng lực xử lý toàn cầu các nguyên liệu này, vốn được sử dụng trong mọi thứ từ điện tử ô tô đến các hệ thống quốc phòng quan trọng.
MEMA, Hiệp hội Nhà cung cấp Phương tiện, đã ra tuyên bố nhấn mạnh những rủi ro nghiêm trọng và cấp bách mà các công ty phụ tùng đang phải đối mặt. “Tình hình vẫn chưa được giải quyết và mức độ quan ngại vẫn rất cao,” nhóm này cho biết. “Cần hành động ngay lập tức và quyết đoán để ngăn chặn gián đoạn trên diện rộng và hậu quả kinh tế trên toàn ngành cung ứng phương tiện.”
Mối quan ngại này lặp lại nội dung từ lá thư chung trước đó của MEMA và Liên minh Đổi mới Ô tô, đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn như General Motors, Toyota, Volkswagen và Hyundai. Lá thư nhấn mạnh rằng nếu không có nguồn cung ổn định nguyên tố đất hiếm và nam châm, các nhà cung cấp sẽ gặp khó khăn trong việc sản xuất các bộ phận ô tô thiết yếu như hộp số tự động, cảm biến, dây đai an toàn, loa và hệ thống lái trợ lực.
Số liệu cho thấy sự sụt giảm mạnh về xuất khẩu nam châm đất hiếm từ Trung Quốc kể từ khi quy định mới được áp dụng, với các công ty đang vật lộn với quy trình xin cấp phép phức tạp và thiếu minh bạch.
Tác động của các hạn chế này đã bắt đầu được cảm nhận. Ford trước đó đã phải dừng sản xuất mẫu SUV Explorer tại nhà máy Chicago do thiếu hụt đất hiếm, làm nổi bật mối đe dọa trước mắt đối với ngành sản xuất ô tô Mỹ.
Ngành công nghiệp hy vọng chính phủ sẽ can thiệp nhanh chóng để giải quyết vấn đề và đảm bảo nguồn cung ổn định các vật liệu quan trọng này.