Mười ba năm và 800 triệu đô la đổ vào, câu hỏi vẫn còn đó: Liệu Star Citizen có bao giờ chính thức ra mắt? Hãy cùng tìm hiểu hành trình đầy tham vọng nhưng cũng nhiều sóng gió của bộ trò chơi không gian này.
Tầm nhìn của Chris Roberts
Star Citizen, đứa con tinh thần của Chris Roberts – cha đẻ Wing Commander, hướng tới trở thành mô phỏng không gian tối thượng. Nó nhằm hiện thực hóa trọn vẹn tầm nhìn của Roberts về một vũ trụ trực tuyến năng động, nơi người chơi làm chủ, điều mà ông chưa thể đạt được trọn vẹn với dự án trước đó Freelancer.
Roberts hình dung một thế giới nơi người chơi có thể định đoạt số phận thông qua buôn bán, khai thác mỏ, săn tiền thưởng và hơn thế nữa, tất cả trong một môi trường trực tuyến rộng lớn và có tính tương tác cao.
Chặng đường phát triển đầy ghồ ghề
Kể từ chiến dịch Kickstarter thành công năm 2012, Star Citizen đã trải qua quá trình phát triển đầy biến động. Những module đầu tiên như Hangar và Arena Commander hé lộ tiềm năng của trò chơi. Module Vũ trụ Liên tục (Persistent Universe) ra mắt sau đó trở thành nền tảng cho trải nghiệm early access, kết hợp lối chơi trên tàu và đi bộ.
Tuy nhiên, con đường không hề bằng phẳng. Việc phát triển Star Marine, module bắn súng góc nhìn thứ nhất, gặp nhiều trở ngại, dẫn đến trì hoãn và cắt giảm tính năng. Phần chơi đơn Squadron 42 cũng liên tục bị hoãn lại.
Chương hồi Squadron 42
Ban đầu được thiết kế như một hướng dẫn, Squadron 42 đã phát triển thành tựa game độc lập hoàn chỉnh với dàn diễn viên sao gồm Gary Oldman và Henry Cavill. Dù hứa hẹn trải nghiệm chơi đơn hấp dẫn, ngày phát hành liên tục bị lùi lại, làm tăng thêm sự không chắc chắn xung quanh dự án Star Citizen.
Dù đã thông báo hoàn thiện tính năng, ngày phát hành chính thức vẫn mơ hồ, với dự kiến sớm nhất là năm 2026.
Star Citizen năm 2025: Vẫn trong giai đoạn Alpha
Năm 2025, Star Citizen vẫn kiên định trong giai đoạn alpha, cho thấy cả tham vọng to lớn lẫn những thách thức tiềm ẩn.
Lối chơi đa dạng và sâu sắc
Trò chơi sở hữu hệ thống chiều sâu ấn tượng: hệ thống chấn thương chi tiết, nhiều lối chơi nghề nghiệp (khai thác, buôn bán, săn tiền thưởng) và lối chơi góc nhìn thứ nhất hấp dẫn mang đến vô số khả năng cho người chơi.
Những vấn đề dai dẳng
Tuy nhiên, tình trạng tiền phát hành thể hiện rõ qua hàng loạt lỗi, vấn đề máy chủ và hiệu năng. Các bản vá thường phát sinh thêm vấn đề mới, phản ánh sự phức tạp trong việc phát triển một tựa game rộng lớn và đa kết nối như vậy.
Mối quan ngại và trọng tâm tương lai
Các báo cáo về khó khăn nội bộ tại Cloud Imperium Games, bao gồm làm việc căng thẳng, cắt giảm nhân sự và thách thức công nghệ, làm dấy lên lo ngại về sự bền vững của dự án. Chris Roberts thừa nhận cần cải thiện khả năng chơi bằng cách tập trung vào sửa lỗi, nâng cấp hiệu năng và cải thiện độ ổn định.
Việc triển khai server meshing được xem là bước quan trọng tiến tới bản phát hành chính thức, nhưng sau hơn một thập kỷ chờ đợi, sự hoài nghi vẫn cao.
Phán quyết: Hy vọng trong bất định
Dù Star Citizen cho thấy tiềm năng to lớn và có cộng đồng trung thành, tương lai vẫn mù mịt. Liệu nó có thể vượt qua thách thức phát triển và thực hiện lời hứa vẫn còn bỏ ngỏ. Một bản phát hành đầy đủ trước thời điểm dự kiến của Squadron 42 năm 2026 dường như khó thành hiện thực.
Liệu Star Citizen có đạt được tham vọng lớn lao, hay sẽ mãi là tác phẩm luôn trong quá trình phát triển? Chỉ có thời gian mới trả lời được.
Viết bởi Alan Bradley
Nhà báo tự do chuyên mảng game và công nghệ.