Tác Động của AI: Giáo Viên Choáng Ngợp Trước ChatGPT & Tương Lai Của Giáo Dục

8166

Các giáo viên đang bày tỏ lo ngại sâu sắc về tác động của các công cụ AI như ChatGPT đối với khả năng giảng dạy và đánh giá bài làm của học sinh. Một báo cáo gần đây từ 404 Media nêu bật nỗi bất an ngày càng tăng trong giới giáo dục khi họ vật lộn với những thách thức mà công nghệ này mang lại.

Sự Bùng Nổ của Gian Lận Nhờ AI

Giáo viên báo cáo tình trạng học sinh sử dụng AI để hoàn thành bài tập ngày càng nhiều, dẫn đến hiện tượng mà một giáo viên mô tả là chấm điểm “những bài luận lai tạp – một nửa do học sinh viết và nửa còn lại do robot viết.” Điều này khiến việc đánh giá chính xác hiểu biết và nỗ lực của học sinh trở nên khó khăn.

Sự Suy Giảm Tư Duy Phản Biện

Giáo viên cũng lo lắng về tác động lâu dài của AI lên kỹ năng tư duy phản biện của học sinh. Một giáo viên trung học nhận xét, học sinh ngày càng phụ thuộc vào AI để tìm kiếm thông tin và gặp khó khăn trong việc hình thành suy nghĩ độc lập hoặc tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa.

Nhu Cầu Thích Ứng

Nhiều nhà giáo dục hiện đang xem xét lại phương pháp giảng dạy và chiến lược đánh giá để chống lại nạn đạo văn do AI thúc đẩy. Điều này bao gồm chuyển sang các bài tập viết tại lớp và kiểm tra miệng. Một số giáo viên đang thử nghiệm các công cụ AI trong lớp học, nhưng báo cáo rằng họ ngày càng cảm thấy bực bội khi học sinh gặp khó khăn trong việc sử dụng các công cụ này một cách có phản biện.

AI Có Đang Biến Công Việc Của Giáo Viên Thành “Vô Nghĩa”?

Đối với nhiều người, thời gian dành ra để kiểm soát việc sử dụng AI đã lấn át thời gian giảng dạy và khiến họ khó biết được liệu học sinh có thực sự học hỏi hay chỉ đơn thuần lặp lại những gì AI viết. Một giáo viên chia sẻ: “Tôi dành ngày càng nhiều thời gian để chấm điểm và viết phản hồi cho những bài luận thậm chí không phải do học sinh viết. Điều đó thật sự cảm thấy vô nghĩa.”

Góc Nhìn Từ Giáo Viên

  • Robert W. Gehl (Đại học York): “Công cụ AI hiện diện khắp nơi… Tôi nghĩ AI tạo sinh có sức tàn phá khủng khiếp đối với việc giảng dạy sinh viên đại học… Nó khiến công việc của tôi trở nên khó khăn hơn rất nhiều.”
  • Kaci Juge (Giáo viên Ngữ văn Trung học): “Làm thế nào để tôi duy trì đạo đức khi xây dựng chính sách? Làm thế nào để dạy học sinh sử dụng AI một cách có đạo đức?”
  • Kate Conroy (Giáo viên Ngữ văn Lớp 12): “Tôi thực sự đau lòng trước những gì AI và mạng xã hội đã gây ra cho học sinh. Lũ trẻ không còn biết suy nghĩ nữa. Chúng không còn sở thích nào.”
  • John Dowd (Giáo dục Đại học): “Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đã hoàn toàn phá hỏng những gì tôi cố gắng đạt được trong việc giảng dạy.”

Con Đường Phía Trước

Sự trỗi dậy của AI trong giáo dục đòi hỏi một phản ứng thận trọng và chủ động. Các nhà giáo dục, nhà hoạch định chính sách và nhà phát triển công nghệ phải cùng nhau tìm cách khai thác lợi ích tiềm năng của AI đồng thời giảm thiểu rủi ro. Điều này bao gồm xây dựng hướng dẫn rõ ràng về việc sử dụng AI, thúc đẩy kiến thức số và nuôi dưỡng văn hóa chính trực trong học thuật.

Đọc bài viết đầy đủ trên 404 Media

Content