Phiên bản Model Y mới nhất của Tesla, từng được dự đoán sẽ cách mạng hóa thị trường xe điện (EV), hiện đang phải đối mặt với những thách thức bất ngờ. Các nhà phân tích trong ngành đang ghi nhận một xu hướng đáng lo ngại: những chiếc Model Y mới đang tồn đọng tại các đại lý, một diễn biến gây ngạc nhiên đối với vụ ra mắt được kỳ vọng là thành công nhất năm.
Theo The Cool Down, ngành công nghiệp ô tô đang theo dõi sát sao chiến thuật khuyến mãi của Tesla. Công ty hiện đang cung cấp gói tài chính 0% cho Model Y, một động thái bất thường đối với một mẫu xe mới toanh. Loren McDonald, chuyên gia phân tích cấp cao tại công ty dữ liệu EV Paren, đặt câu hỏi về cách làm này. “Tại sao lại giảm giá và đưa ra tất cả các ưu đãi ngay từ đầu?” McDonald nói. “Điều đó thật vô lý khi biên lợi nhuận của bạn đã ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Nó cho thấy rất rõ rằng có vấn đề về cầu.”
Dù Tesla vẫn giữ vị thế dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực EV, nhưng những dấu hiệu yếu kém đang xuất hiện. Doanh số bán các mẫu EV cạnh tranh từ các nhà sản xuất như Ford, Hyundai, Rivian và BYD đang tăng, trong khi con số bán hàng của Tesla lại giảm. Lý do đằng sau sự thay đổi này rất đa dạng, một số cho rằng do cạnh tranh gay gắt hơn, số khác lại nhắc đến những tranh cãi liên quan đến CEO Elon Musk, có thể đã ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.
Liên quan: Elon Musk Thay Đổi Mọi Thứ Sau Sự Cố X (Twitter)
Để đối phó với tình trạng doanh số Model Y chậm lại, Tesla đang tích cực quảng bá mẫu xe này thông qua các ưu đãi lớn và tiếp tục thực hiện các kế hoạch tương lai, như chiếc Cybertaxi được mong đợi từ lâu. Những đồn đoán về các phiên bản giá rẻ hơn của cả Model Y và Model S cũng đang lan truyền.
Tình hình hiện tại của Model Y làm nổi bật sự thay đổi trong động thái thị trường của Tesla. Những ngày hàng bán hết veo ngay lập tức và danh sách chờ dài dường như sắp kết thúc. Vụ ra mắt này nhắc nhở rằng ngay cả những gã khổng lồ trong ngành cũng phải đối mặt với những đòi hỏi và thách thức không ngừng biến đổi của thị trường ô tô.