Meta được cho là sắp tăng cường quy trình đánh giá hiệu suất nhân viên, điều này có thể dẫn đến tỷ lệ nhân viên nhận xếp hạng “dưới mong đợi” cao hơn. Theo một bản ghi nhớ nội bộ, động thái này diễn ra sau các đợt sa thải gần đây và cho thấy sự tập trung liên tục vào việc nâng cao hiệu quả.
Bản ghi nhớ, được tiết lộ trên diễn đàn nội bộ của Meta và xem xét bởi Business Insider, chỉ ra rằng các quản lý đang được hướng dẫn xếp loại tỷ lệ lớn hơn nhân viên trong nhóm vào mức hiệu suất thấp nhất trong đợt đánh giá giữa năm. Cụ thể, với các nhóm từ 150 người trở lên, tỷ lệ mục tiêu cho mức “dưới mong đợi” đã tăng từ 12-15% lên 15-20%.
Điều chỉnh này bao gồm cả việc xem xét “tỷ lệ nhân viên rời đi không đáng tiếc”, tức những nhân viên đã rời công ty do tự nguyện hoặc bị sa thải vì hiệu suất kém. Bản ghi nhớ nhấn mạnh rằng quá trình đánh giá giữa năm là “cơ hội để đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng”, dù cũng làm rõ sẽ không có đợt sa thải toàn công ty dựa trên hiệu suất như đầu năm nay.
Các quản lý sẽ đánh giá nhân viên dựa trên một số tiêu chí, bao gồm xếp loại “dưới mong đợi” trong đánh giá giữa năm, các kỷ luật chính thức trong 6 tháng qua, hoặc liên quan đến các vụ “quan hệ nhân viên” trong quý đầu năm. Những trường hợp này thường là nhân viên đang trong kế hoạch cải thiện hiệu suất.
Quá trình đánh giá hiệu suất dự kiến bắt đầu vào ngày 16/6, với các buổi thảo luận hiệu suất giữa quản lý và nhân viên diễn ra vào tháng 7 và tháng 8.
Động thái này diễn ra sau quyết định trước đó của Meta về việc sa thải khoảng 4.000 nhân viên, chiếm 5% lực lượng lao động, do lo ngại về hiệu suất. CEO Mark Zuckerberg từng bày tỏ ý định “nâng cao tiêu chuẩn quản lý hiệu suất” và đẩy nhanh việc rời đi của những nhân viên làm việc kém hiệu quả, cho thấy các đợt cắt giảm dựa trên hiệu suất này có thể trở thành chiến lược thường xuyên.
Meta từ chối bình luận về bản ghi nhớ nội bộ.
Điều chỉnh chiến lược này tương tự hành động của Meta vào cuối năm 2022, khi công ty tăng gấp đôi tỷ lệ nhân viên xếp loại hiệu suất thấp nhất trong đánh giá hàng năm. Khi đó, các quản lý được yêu cầu xếp loại tới 16,5% nhân viên là làm việc kém hiệu quả, tăng đáng kể so với mức 7-12% trước đây.