Austin, TX – Elon Musk đang đặt cược lớn vào robotaxi của Tesla với kế hoạch triển khai chương trình thí điểm tại Austin vào tháng tới. Khoảng 20 chiếc Model Y tự lái sẽ di chuyển quanh thành phố, nhưng lo ngại về an toàn và thách thức kỹ thuật vẫn còn lớn. Liệu canh bạc này sẽ thành công, hay sẽ là một thảm họa?
Mức Độ Quan Trọng Cao
Doanh thu xe điện (EV) của Tesla đang chịu áp lực từ sự cạnh tranh của Trung Quốc và làn sóng phản đối hình ảnh công chúng của Musk. Việc ra mắt robotaxi được xem là bước đi quan trọng để trấn an các nhà đầu tư và hồi sinh hình ảnh công ty.
Lo Ngại Về An Toàn
Những người chỉ trích như Dan O’Dowd, một đối thủ công khai của các tuyên bố lái tự động của Tesla, cho rằng công nghệ này chưa sẵn sàng. Các thử nghiệm của O’Dowd với phần mềm Full Self-Driving (FSD) của Tesla đã phát hiện nhiều lỗi. “Nó chắc chắn sẽ thất bại,” ông cảnh báo.
Hồ sơ an toàn của hệ thống Autopilot và FSD của Tesla đang bị giám sát chặt chẽ, với nhiều cuộc điều tra từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc lộ Hoa Kỳ (NHTSA) và liên quan đến các vụ tai nạn chết người. NHTSA đã yêu cầu Tesla cung cấp chi tiết về kế hoạch tại Austin, đặc biệt là hiệu suất trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Thử Nghiệm Hạn Chế Và Thiếu Dữ Liệu
Buổi trình diễn công khai “Cybercab” của Tesla tại Warner Brothers Studio được các chuyên gia như Noah Goodall đánh giá là hình thức hơn là nội dung. “Nó chỉ là những chiếc xe hoạt động trên đường đua khép kín trong trường quay. Không có gì ấn tượng,” ông nói.
Chính sách chia sẻ dữ liệu của Tesla cũng gây lo ngại. Khác với đối thủ như Waymo, Tesla chưa cung cấp dữ liệu an toàn chi tiết từ chương trình thử nghiệm xe tự lái tại California. Sự thiếu minh bạch này khiến việc đánh giá khả năng và rủi ro thực sự của công nghệ tự lái trở nên khó khăn.
So Sánh Với Waymo
Waymo, một trong những công ty dẫn đầu về công nghệ robotaxi, đã tiếp cận toàn diện hơn, đầu tư hàng tỷ đô trong 16 năm để làm chủ mọi khía cạnh của dịch vụ di chuyển. Waymo tập trung vào dịch vụ khách hàng và đảm bảo an toàn trong môi trường đô thị phức tạp.
Tesla chỉ dựa vào camera làm cảm biến chính, trong khi Waymo sử dụng kết hợp lidar, radar và camera. Các chuyên gia như Missy Cummings cho rằng lidar là yếu tố thiết yếu để đảm bảo khả năng tự lái đáng tin cậy, đặc biệt trong điều kiện khó khăn.
Liệu Tesla Có Thành Công?
Musk hình dung một tương lai nơi mọi chủ sở hữu Tesla có thể biến xe của họ thành robotaxi để kiếm thêm thu nhập. Nhưng các nhà phê bình đặt câu hỏi liệu Tesla có thể vượt qua rào cản kỹ thuật và an toàn để biến tầm nhìn này thành hiện thực.
Dan O’Dowd tóm tắt sự hoài nghi: “Tất cả chỉ là lừa dối, mọi thứ ông ấy nói.”
Việc triển khai robotaxi tại Austin sẽ là bài kiểm tra quan trọng đối với Tesla. Thành công có thể thay đổi công ty và cách mạng hóa ngành giao thông. Thất bại có thể làm tổn hại danh tiếng của Tesla và đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về độ an toàn của công nghệ tự lái.