Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo hứa hẹn cách mạng hóa nhiều lĩnh vực, nhưng ảnh hưởng của nó đến giáo dục đang dấy lên những lo ngại nghiêm trọng. Liệu AI có thực sự đang phá vỡ nền giáo dục, hay nó đang thúc đẩy sự suy giảm tư duy phản biện và học tập thực chất?
Một báo cáo gần đây trên tạp chí New York làm sáng tỏ xu hướng ngày càng tăng của sinh viên khi sử dụng các công cụ AI như ChatGPT để bỏ qua công việc học tập truyền thống. Bài báo kể lại những câu chuyện, bao gồm câu chuyện của Chungin “Roy” Lee, một sinh viên chuyển tiếp Đại học Columbia, người thẳng thắn thừa nhận đã sử dụng ChatGPT cho bài luận ứng tuyển đại học và các bài tập sau đó.
Quan điểm của Lee làm nổi bật một cái nhìn hoài nghi về giáo dục đại học, nơi mạng lưới quan hệ và vốn xã hội được ưu tiên hơn việc học thực sự. Anh tuyên bố rằng hầu hết các bài tập đều “có thể bị AI hack” và không liên quan, khiến anh chuyển giao việc học của mình cho một robot. Điều này đặt ra câu hỏi: nếu giáo dục được coi là một trò chơi, tại sao không khai thác AI để chiến thắng một cách hiệu quả nhất?
Việc sử dụng AI để gian lận một cách dễ dàng đã khiến nhiều cơ sở giáo dục bất ngờ. Một cuộc điều tra của 404 Media, dựa trên các yêu cầu FOIA, tiết lộ rằng ChatGPT đã trở thành một thách thức lớn đối với nền giáo dục Mỹ. Ban đầu, một số học khu thậm chí còn được các “cố vấn ủng hộ AI” khuyến khích tích hợp AI tạo sinh vào lớp học. Các bài thuyết trình quảng bá ý tưởng xem xét lại đạo văn và sử dụng AI để hỗ trợ viết luận, thậm chí gợi ý rằng các phương pháp viết luận truyền thống có thể cản trở sự sẵn sàng cho tương lai của học sinh.
Sự “chuyển đổi” này dường như đang ảnh hưởng đến cả học sinh và giáo viên. Theo The New York Times, các giáo sư đại học được cho là đang sử dụng chatbot để tạo giáo án, phản ánh cách sinh viên sử dụng AI để hoàn thành bài tập. Hậu quả là một vòng luẩn quẩn tiềm ẩn về suy giảm năng lực trí tuệ, khi sự phụ thuộc vào AI làm giảm khả năng tư duy độc lập.
Mối lo ngại là con người sẽ ngày càng phụ thuộc vào AI để thực hiện các nhiệm vụ mà họ từng có thể tự hoàn thành. Sự phụ thuộc này giống như một mô hình dựa trên đăng ký, nơi năng lực trí tuệ trở thành một dịch vụ, làm xói mòn khả năng “hữu cơ”. Kết quả cuối cùng có thể là một tương lai khi AI được tích hợp trực tiếp vào não, khiến giáo dục truyền thống trở nên lỗi thời.
Từ khóa: AI trong giáo dục, ChatGPT, suy thoái học thuật, gian lận, đảo lộn giáo dục, trí tuệ nhân tạo, giáo án, tư duy phản biện, giáo dục đại học.
Bài Viết Liên Quan
- OpenAI Ra Mắt Công Cụ Lập Trình Mới: Cách Mạng Hay Thay Thế Lập Trình Viên?
- Microsoft Phản Hồi Cáo Buộc Lạm Dụng AI Trong Xung Đột Gaza
- xAI Của Elon Musk Điều Tra Sự Bùng Nổ Thuyết Âm Mưu Của AI Grok