AI và Khủng Hoảng Đại Học: Gian Lận Liệu Có Trở Thành Chuẩn Mực Mới?

7272

Sự trỗi dậy của AI tinh vi như ChatGPT đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong giáo dục đại học, đặt ra một câu hỏi quan trọng: liệu AI có phá vỡ dự án học thuật? Đây không chỉ là việc sinh viên tìm cách dễ dàng hơn để hoàn thành bài tập; mà còn liên quan đến bản chất của việc học, tư duy phản biện và giá trị của tấm bằng đại học.

Một sinh viên Đại học Columbia, Chungin “Roy” Lee, thừa nhận công khai việc sử dụng AI để hoàn thành gần như tất cả các bài tập của mình. Lee cho rằng nhiều bài tập đại học là không cần thiết và có thể bị “hack” bởi AI. Anh xem thời gian học tại trường Ivy League chủ yếu là cơ hội để kết nối và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong tương lai. Câu chuyện của Lee không phải là một trường hợp cá biệt. Các cuộc khảo sát cho thấy một tỷ lệ đáng kể sinh viên đại học đang sử dụng AI để hỗ trợ bài tập về nhà, làm dấy lên lo ngại về tác động lâu dài đến giáo dục của họ.

Các công cụ AI hiện nay có khả năng:

  • Ghi chú bài giảng
  • Tạo hướng dẫn học tập và bài kiểm tra thử
  • Tóm tắt văn bản phức tạp
  • Động não, lập dàn ý và soạn thảo bài luận
  • Tự động hóa nghiên cứu và phân tích dữ liệu
  • Hỗ trợ lập trình và gỡ lỗi

Sự dễ dàng và tiếp cận của AI đã khiến một số sinh viên, như Sarah từ Đại học Wilfrid Laurier, phụ thuộc nhiều vào các công cụ này. Sarah thừa nhận sử dụng ChatGPT cho tất cả các lớp học của mình, khen ngợi khả năng cải thiện đáng kể điểm số và giảm thời gian làm bài tập. Tuy nhiên, cô cũng thừa nhận khả năng phụ thuộc và tác động đến kỹ năng tư duy phản biện của mình.

Giáo Sư Phản Động: Phát Hiện AI và Cải Cách Bài Tập

Giáo dục đang gặp khó khăn trong việc thích ứng với thực tế mới này. Một số đã cố gắng “chống AI” bằng cách quay lại các phương pháp truyền thống như bài luận tại lớp và thi vấn đáp. Những người khác đã cố gắng phát hiện nội dung được tạo bởi AI bằng phần mềm chuyên dụng hoặc bằng cách nhúng các “cái bẫy” tinh vi trong bài tập.

Tuy nhiên, hiệu quả của những phương pháp này vẫn còn đáng ngờ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo sư thường không thể nhận ra công việc được tạo bởi AI, và các công cụ phát hiện AI có thể tạo ra dương tính giả, đặc biệt là đối với sinh viên có nhu cầu đặc biệt hoặc những người nói tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Hơn nữa, sinh viên liên tục tìm ra những cách mới để vượt qua các phương pháp phát hiện, chẳng hạn như diễn giải lại văn bản được tạo bởi AI hoặc sử dụng nhiều nền tảng AI để “rửa” công việc của họ.

Những Tác Động Rộng Lớn Hơn: Một Thế Hệ “Mù Chữ”?

Việc sử dụng AI rộng rãi trong giáo dục làm dấy lên lo ngại sâu sắc về tương lai của việc học và giá trị của tấm bằng đại học. Troy Jollimore, một giáo sư tại Cal State Chico, lo ngại rằng “số lượng lớn sinh viên sẽ tốt nghiệp đại học với bằng cấp, và bước vào lực lượng lao động, những người về cơ bản là mù chữ.” Điều này bao gồm cả việc thiếu kỹ năng viết thực tế và sự thiếu hiểu biết về lịch sử và văn hóa.

Denise Pope, một giảng viên cao cấp tại Stanford, nhấn mạnh mối liên hệ giữa gian lận và sức khỏe tâm thần, hạnh phúc và cảm giác thuộc về. Bà gợi ý rằng việc giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc thiếu trung thực trong học tập đòi hỏi một cách tiếp cận giáo dục toàn diện hơn.

Kinh Doanh Gian Lận: Các Công Ty Khởi Nghiệp AI Xuất Hiện

Nhu cầu về hỗ trợ học tập bằng AI cũng đã tạo ra một làn sóng mới của các công ty khởi nghiệp. Chungin “Roy” Lee, sinh viên Đại học Columbia được đề cập trước đó, đã khởi động Interview Coder, một công cụ được thiết kế để giúp người dùng gian lận trong các cuộc phỏng vấn việc làm từ xa. Mặc dù phải đối mặt với kỷ luật từ trường đại học, Lee xem công việc của mình như một hình thức đổi mới, thúc đẩy cả giáo dục và ngành công nghệ phát triển.

Dự án mới nhất của Lee, Cluely, nhằm cung cấp hỗ trợ AI thời gian thực trong mọi khía cạnh cuộc sống, bao gồm cả giáo dục. Tuyên ngôn của công ty nói, “Chúng tôi xây dựng Cluely để bạn không bao giờ phải suy nghĩ một mình nữa,” làm nổi bật tiềm năng của AI trong việc thay đổi căn bản cách chúng ta học và giải quyết vấn đề.

Tương Lai Của Giáo Dục: Thích Ứng Hay Lỗi Thời?

Sự trỗi dậy của AI trong giáo dục đã phơi bày những khiếm khuyết hiện có trong hệ thống, bao gồm bản chất giao dịch của giáo dục đại học và áp lực ưu tiên triển vọng nghề nghiệp hơn sự phát triển trí tuệ. Khi AI ngày càng được tích hợp vào quá trình học tập, các nhà giáo dục và nhà hoạch định chính sách phải đối mặt với thách thức trong việc định nghĩa lại mục đích của giáo dục và trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để phát triển trong một thế giới được dẫn dắt bởi AI.

Michael Johnson, một phó hiệu trưởng tại Đại học Texas A&M, cho rằng việc học những điều khó khăn, dù là đại số hay công việc nhà, xây dựng lòng tự trọng và đạo đức làm việc. Câu hỏi đặt ra là liệu AI cuối cùng có làm suy yếu những khía cạnh quan trọng này của sự phát triển hay không, hoặc liệu nó có thể được sử dụng như một công cụ để nâng cao việc học và sáng tạo.

Content