Tài xế Nam kiện Uber, Lyft: Bị cáo buộc phân biệt đối xử giới tính trong các tính năng gọi xe chỉ dành cho phụ nữ

12267

Uber và Lyft đang đối mặt với những thách thức pháp lý đáng kể khi các tài xế nam kiện tập thể, cáo buộc phân biệt giới tính về các tính năng gọi xe chỉ dành cho phụ nữ của công ty. Đơn kiện cho rằng những lựa chọn này bất công hạn chế cơ hội kinh tế cho nam giới và duy trì những định kiến giới tính có hại, khởi xướng một cuộc tranh luận phức tạp giữa quyền công dân và an toàn của hành khách.

Nội dung các yêu cầu về phân biệt đối xử

Hai vụ kiện tập thể, được đệm bởi các tài xế nam đối với cả hai gã khổng lồ gọi xe, nhắm vào các tính năng được thiết kế để ghép nối hành khách nữ với tài xế nữ. Các luật sư đại diện cho nguyên đơn lập luận rằng những chính sách này dẫn đến việc tài xế nhận được “ít chuyến và các chuyến khác” hơn so với trường hợp không có các lựa chọn dựa trên giới tính. Họ khẳng định thêm rằng những tính năng này “củng cố định kiến giới tính rằng đàn ông nguy hiểm hơn phụ nữ.”

Thách thức pháp lý này đặc biệt có hiệu lực ở California, nơi được biết đến với hệ thống luật chống phân biệt đối xử mạnh mẽ. Cả Uber và Lyft đều bị buộc tội vi phạm Đạo luật Unruh của tiểu bang, một luật quyền công dân cấm rõ ràng các doanh nghiệp phân biệt đối xử dựa trên giới tính. Nguyên đơn đang tìm kiếm khoản bồi thường đáng kể, với yêu cầu 4.000 đô la mỗi tài xế nam ở California vì các vi phạm luật tiểu bang này. Mặc dù chỉ có hai tài xế được liệt kê là nguyên đơn trong mỗi vụ kiện, các vụ kiện ước tính rằng hàng trăm nghìn tài xế gọi xe nam ở California có thể được bao gồm trong các vụ kiện tập thể.

Mối quan an toàn so với các cáo buộc phân biệt đối xử

Các vụ kiện đã nhận được phản ứng mạnh mẽ, đặc biệt từ những người dùng phụ thuộc vào các tính năng chỉ dành cho phụ nữ để đảm bảo an toàn và thoải mái. Celeste Juarez, một người dùng 28 tuổi, bày tỏ sự lo lắng, nói: “Tôi cảm thấy an toàn và thoải mái hơn khi đi cùng một tài xế nữ.” Juarez, người thường xuyên sử dụng tùy chọn “Ưu tiên Phụ nữ” của Uber, kể về nhiều “trải nghiệm không thoải mái với tài xế nam” và xem các vụ kiện là “đi nhầm hướng”. Cô nhấn mạnh rằng đối với phụ nữ, những lựa chọn này rất quan trọng để cảm thấy an toàn và tránh “tiếp cận tình dục không mong muốn”, đặc biệt khi trở về nhà lúc khuya.

Cả Uber và Lyft đều đã công bố rằng các tính năng này được giới thiệu để đáp ứng nhu cầu cao từ hành khách và tài xế nữ. Uber đã ra mắt chương trình cho phép tài xế nữ và hành khách nữ được ghép với những người phụ nữ khác vào tháng 7, sau đó mở rộng sang các thành phố lớn của Hoa Kỳ như San Francisco, Los Angeles và Detroit. Chương trình “Women+ Connect” (Kết nối Phụ nữ+) của Lyft, được triển khai vào năm 2023, mở rộng việc ghép nối bao gồm cho phụ nữ và người phi nhị nguyên giới, có sẵn ban đầu tại các thành phố bao gồm Chicago, Phoenix và San Francisco. Một số tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm Chiến dịch Nhân quyền, đã bày tỏ sự ủng hộ cho sáng kiến của Lyft, nhấn mạnh cam kết của hãng về sự bao trùm.

Lịch sử các vấn đề an toàn trong dịch vụ gọi xe

Sự ra đời của các tính năng đặc thù giới tính này không phải không có tiền lệ, xuất hiện trong bối cảnh các mối quan ngại về an toàn đang tiếp diễn trong ngành dịch vụ gọi xe. Báo cáo An toàn của Uber (2021-2022) đã ghi nhận 2.717 trường hợp bị tấn tình dục hoặc hành vi sai trái nghiêm trọng, trong đó tài xế bị buộc tội trong 92% các sự cố này. Phụ nữ bị ảnh hưởng không đồng đều, chiếm 89% số nạn nhân trong các trường hợp xâm nhập không đồng ý.

Các báo cáo của Lyft cũng chi tiết những con số đáng báo động tương tự, với hơn 1.800 báo cáo về xâm tình dục chỉ riêng năm 2019, và hơn 4.000 báo cáo trong giai đoạn 2017-2019. Ngoài các vụ tấn công tình dục, các tổ chức lao động cũng đã đưa ra cảnh báo về an toàn của tài xế, với các báo cáo cho thấy có 50 tài xế chết trong khi làm việc từ năm 2017 đến 2022. Trong một diễn biến liên quan, Thẩm phán Khu vực Hoa Kỳ Charles Breyer, người giám sát hơn 2.300 vụ kiện tấn công tình dục chống lại Uber, trước đây đã chỉ ra rằng việc thiếu tính năng ghép nối giới tính trên ứng dụng có thể dẫn đến các yêu cầu trách nhiệm pháp lý.

Hàm ý rộng lớn hơn trong “Chiến Văn hóa”

Cuộc tranh luận xung quanh các tính năng chỉ dành cho phụ nữ này nhanh chóng len lỏi vào một cuộc đối thoại rộng lớn hơn về “chiến văn hóa”. Các nhóm bảo thủ, nổi bật là Tổ chức Di sản, đã chỉ trích các chương trình này. Một bình luận từ viện nghiên cứu lập luận rằng các mô hình ưu tiên như vậy vi phạm luật chống phân biệt đối xử giới tính, so sánh với sự phân biệt chủng tộc lịch sử của tài xế taxi. Tương tự, các nhân vật cực hữu đã lên án công khai chương trình Women+ Connect của Lyft. Mặc dù đối mặt với sự phản đối, Uber và Lyft tiếp tục khẳng định rằng các chương trình này được “yêu cầu cao” và đóng vai trò trung tâm trong việc tăng cường an toàn cho phụ nữ và người dùng không nhị nguyên giới trên các nền tảng của họ.

Content