Bức tranh về thị trường xe điện (EV) của Mỹ đã trải qua sự thay đổi đáng kể. Sau khi kết thúc được mong đợi của các khoản tín dụng thuế liên bang dành cho xe điện vào cuối năm 2025, doanh số bán xe điện tại Mỹ đã giảm sút đáng kể, xác nhận các dự đoán từ các nhà phân tích ngành. Sự nhiệt tình của người tiêu dùng đã thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ của xe điện trong phần lớn năm 2025 dường như đã tan biến gần như qua đêm.
Sự Sụt Giảm Sau Tín Thuế: Phản Ứng Thị Trường Đáng Dự Kiến
Việc chấm dứt các khoản trợ cấp liên bang đã có tác động tức thì và sâu sắc. Người tiêu dùng, trước đây được thúc đẩy bởi lợi ích tài chính, đã đẩy nhanh việc mua sắm trong những tháng dẫn đến thời điểm hết hạn tín dụng. Điều này tạo ra một làn sóng nhu cầu, giờ đây đã bị thay thế bởi một khoảng lặng đáng chú ý. Dù một số nhà sản xuất đã vào cuộc để cung cấp các khoản thưởng riêng, thị trường vẫn chưa hồi phục, buộc nhiều hãng xe phải xem xét lại các chiến lược chỉ tập trung vào xe điện và quay trở lại tập trung vào các mẫu động cơ đốt trong (ICE).
Mặc dù bức tranh toàn cảnh của toàn ngành chỉ có thể hiện rõ sau khi các báo cáo doanh số quý 4/năm được công bố vào tháng 1, dữ liệu sơ bộ hàng tháng đã cho thấy một cái nhìn rõ ràng về tình hình hiện tại:
Tác Động Đối Với Từng Thương Hiệu: Số Liệu Đầu Tháng Mười
- Hyundai: Mẫu xe Ioniq 5 đình đã chứng kiến doanh số giảm hơn 60% so với tháng Mười năm trước. Mặc dù giảm mạnh trong tháng, doanh số Ioniq 5 từ đầu năm đến nay năm 2025 vẫn cho thấy xu hướng tăng trưởng tích cực, tăng gần 25%. Ngược lại, hiệu suất của sedan Ioniq 6 đáng quan ngại hơn, với doanh số tháng Mười giảm 52% và số liệu từ đầu năm vẫn thấp hơn 4%. Khối lượng hàng tháng vốn đã khiêm tốn của nó (số ba chữ số) càng nhấn mạnh thách thức, với tổng số xe bán trên toàn cầu trong năm chưa đến 10.000 đơn vị.
- Kia: Tương tự như thương hiệu anh em, các mẫu xe điện của Kia cũng chịu ảnh hưởng. Doanh số EV6 lao dốc hai phần ba so với tháng Mười năm trước, chung số phận tương tự với chiếc EV9 lớn hơn có ba hàng ghế. Nhìn chung, doanh số EV6 đã giảm một phần ba trong suốt năm 2025, trái ngược với sự tăng trưởng của Ioniq 5. Trong khi Kia không phân biệt doanh số Niro theo hệ thống truyền động, chiếc crossover nhỏ bất ngờ tăng 75% vào tháng trước, bất kể thâm hụt tổng thể từ đầu năm.
- Honda: Honda Prologue, một cái tên còn non trẻ, đã chịu một đòn nặng nề, với doanh số giảm 80% chỉ còn hơn 800 đơn vị vào tháng Mười. Đáng chú ý hơn, “đối tác” cao cấp của nó là Acura ZDX (nay đã ngừng sản xuất) chỉ ghi nhận 25 chiếc bán được vào tháng trước, một sự sụt giảm mạnh mẽ từ 1.200 chiếc cách đây một năm.
- Subaru: Subaru Solterra vốn đang trên đà để đạt tổng doanh số năm 2025 tương ứng với năm 2024 (hơn 10.000 xe), nhưng lại chứng kiến sự sụp đổ gần như hoàn toàn vào tháng Mười, chỉ bán được 13 xe. Điều này thể hiện sự đột ngột ngừng tăng trưởng so với tốc độ bán hàng trước đây.
Động Lực Thị Trường và Sự Chuyển Đổi Chiến Lược của Hãng Xe
Về cơ bản, giai đoạn đầu sau khi hết tín dụng đã đầy thách thức đối với doanh số bán xe điện. Mặc dù sự phục hồi dài hạn được dự đoán, tương lai ngay trước mắt dường như không chắc chắn. Phần lớn nhu cầu bị dồn nén đã được đáp ứng trong thời kỳ xe điện được giảm giá hiệu quả nhờ tín dụng thuế. Điều này có nghĩa là ngay cả khi giá niêm yết không thay đổi đáng kể, các nhà sản xuất vẫn phải gánh một phần lớn chi phí thưởng, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của họ.
Sự biến mất của hỗ trợ liên bang đã, đối với nhiều nhà sản xuất, dẫn đến sự tan biến qua đêm của lợi nhuận tiềm năng từ việc bán xe điện. Do đó, một sự chuyển hướng chiến lược đang diễn ra, với các hãng ưu tiên sản xuất và bán các mẫu xe mang lại lợi tức tài chính tốt hơn. Sự thay đổi này có thể dẫn đến sự tập trung lại vào các biến thể ICE có lợi nhuận cao hơn hoặc các tùy chọn lai.
Hướng Tới Đâu Với Người Mua Xe Điện?
Đối với những người tiêu dùng vẫn đang tìm kiếm một chiếc xe điện, giai đoạn điều chỉnh này có thể mang lại những cơ hội đặc biệt. Với các đại lý có thể đang tồn đọng hàng tồn kho, đây có thể là thời điểm thuận lợi để thương lượng để có được một giao dịch tốt hơn khi các thương hiệu đang muốn thanh lý kho hàng. Theo dõi các phát triển tiếp theo trong ngành hoặc các chương trình thưởng mới sẽ rất quan trọng trong những tháng tới khi thị trường tìm kiếm một trạng thái cân bằng mới.
English
日本語
한국어
简体中文