Black Ops 6: Game Pass Có Thể Đã Giúp Microsoft Mất 300 Triệu USD Do Doanh Thu; PS5 Chiếm 82% Tổng Doanh Số Bán

11582

Báo cáo gần đây của Bloomberg, dựa trên các cuộc thảo luận với cựu nhân viên Microsoft, đã làm gia tăng các cuộc thảo luận về tính bền vững tài chính của Game Pass. Báo cáo này nhấn mạnh đến dự báo nội bộ được cho là của Microsoft liên quan đến doanh thu bị mất của Call of Duty: Black Ops 6 do được bao gồm trên nền tảng đăng ký phổ biến này.

Trong khi các nền tảng như Steam cung cấp dữ liệu bán hàng trực tuyến minh bạch, Game Pass hoạt động như một hệ thống kém minh bạch hơn. Thông tin về hiệu suất của chủ yếu đến từ các cập nhật chính thức không thường xuyên hoặc rò rỉ thông tin, như những đặc điểm trong bài báo của Bloomberg. Mặc dù Microsoft tuyên bố về sự tăng trưởng và phổ biến của Game Pass, bộ phận Xbox gần đây đã đối mặt với nhiều đợt sa thải hàng loạt và đóng cửa studio, đặt ra câu hỏi về sức khỏe tổng thể.

Theo một cựu nhân viên được Bloomberg phỏng vấn, số 300 triệu đô la đại diện cho một ước tính nội bộ bảo thủ. Mặc dù một số người đã bày tỏ sự hoài nghi, so sánh với cách các nhà xuất bản thường phóng đại khoản lỗ do vi phạm bản quyền, tình huống này khác biệt đáng kể.

Khác với các tuyên bố công khai, dự báo nội bộ này, vốn không được dự định để công bố rộng rãi, đã đổ bóng một cách tiêu cực cho một sáng kiến quan trọng của công ty. Động cơ đằng sau ước tính này chính là độ chính xác, chứ không phải quan hệ công chúng. Mặc dù phương pháp chính xác đằng sau tính toán của Microsoft vẫn chưa được tiết lộ, nó có thể đến từ các mô hình hóa tài chính tiên tiến và dự báo.

Phân tích của chính Kotaku đã nhấn mạnh quy mô đáng kể của khoản lỗ tiềm năng này, tính toán rằng Game Pass cần thu hút 15 triệu thuê bao mới ở hạng Ultimate trong một tháng duy nhất, hoặc 1.25 triệu trong một năm (trước các điều chỉnh giá gần đây), để bù đắp thiếu hụt doanh thu dự kiến của Black Ops 6. Microsoft lần cuối cùng báo cáo tổng số thuê bao của Game Pass là 34 triệu vào năm 2024, một con số chưa được cập nhật kể từ đó.

Xem xét sự đa dạng của các mức giá và thời hạn thuê bao Game Pass, việc chỉ đạt được doanh thu bán lẻ lý thuyết từ các bản game tiêu chuẩn đã là một thách thức tài chính phức tạp. Lý tưởng, Microsoft sẽ hướng đến việc dịch vụ game hàng đầu của mình tạo ra doanh thu cao đáng kể hơn so với các mô hình bán truyền thống.

Điều thú vị là, giữa các con số nội bộ này, IGN trước đây đã đưa tin rằng Black Ops 6 đã đạt kỷ lục doanh số cho thương hiệu ngay tại thời điểm ra mắt, cùng với kỷ lục về thuê bao Game Pass trong một ngày. Tuy nhiên, báo cáo của Bloomberg làm rõ một chi tiết quan trọng: 82% đáng kinh ngạc trong các doanh số bán lẻ giá đầy đủ của Black Ops 6 đã diễn ra trên PlayStation 5, một nền tảng không có Game Pass, mặc dù Call of Duty hiện là tài sản thuộc sở hữu của Microsoft.

Việc Microsoft duy trì tính bảo mật nghiêm ngặt về sức khỏe tài chính tổng thể của Game Pass và các chỉ số để đánh giá sự thành công của từng game qua cả kênh thuê bao và bán lẻ, các quan sát viên bên ngoài thường phải suy luận về hiệu suất của dịch vụ này từ các hành động hữu hình của công ty.

Làn sóng gần đây về việc đóng cửa studio và tăng giá của Microsoft, bao gồm cả đối với Game Pass, đã đặt ra những lo ngại liên tục về sức khỏe rộng lớn hơn của ngành công nghiệp game. Xu hướng này, kết hợp với sự tập trung ngày càng tăng của việc phát triển AAA dưới các gã khổng lồ như Microsoft và Sony, gợi ý rằng thị trường thực sự có thể đang cùng gánh chịu chi phí của chiến lược Game Pass tham vọng của Microsoft.