Sự Sụt Giảm Niềm Tin Của Người Tiêu Dùng Mỹ: Khảo Sát Xếp Tesla Là Thương Hiệu Ô Tô Ít Đáng Tin Cậy Nhất

10129

Kết quả gần đây từ Báo cáo Thông minh Xe Điện Hàng tháng (EVIR) tiết lộ sự sụt giảm đáng kể về niềm tin và độ phổ biến của người tiêu dùng Mỹ dành cho Tesla. Thương hiệu từng là tiên phong trong việc đưa xe điện (EV) vào đời sống, nay đã chứng kiến vị thế của mình rơi sâu hơn vào vùng tiêu cực trong khảo sát tháng 7. Báo cáo toàn diện này, vốn thăm dò hàng nghìn người tiêu dùng mỗi tháng về thái độ của họ đối với việc chấp nhận EV và lái xe tự động, nêu bật sự hoài nghi ngày càng tăng đối với hãng xe này.

Trái ngược hoàn toàn với khó khăn của Tesla, Toyota, một tân binh tương đối mới trong lĩnh vực bán EV quan trọng, lại đạt điểm số tích cực ròng cao nhất và ‘điểm số cường độ quan điểm’ (sự chênh lệch giữa quan điểm rất tích cực và rất tiêu cực), bất chấp dòng EV hiện tại của họ được mô tả là khiêm tốn.

Niềm Tin Ngày Càng Giảm Sút Của Người Tiêu Dùng Dành Cho Tesla

Khảo sát EVIR mới nhất vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại cho Tesla, cho thấy chỉ 26% số người được hỏi có quan điểm hơi tích cực hoặc rất tích cực về công ty. Ngược lại, một tỷ lệ đáng kể 39% bày tỏ quan điểm hơi tiêu cực hoặc rất tiêu cực, dẫn đến quan điểm tích cực ròng là -13. ‘Điểm số cường độ quan điểm’ thậm chí còn rõ ràng hơn khi ở mức -16, cho thấy tâm lý tiêu cực mạnh mẽ trong một bộ phận lớn dân số. Xu hướng giảm này đang tăng tốc, khi quan điểm tích cực ròng của Tesla từng ở mức -7 chỉ ba tháng trước đó vào tháng 4.

Đi sâu vào dữ liệu nhân khẩu học, Tesla liên tục được xếp là hãng xe ít được đánh giá tích cực nhất ở tất cả các nhóm thu nhập, với tâm lý phổ biến nhất trong số những người kiếm dưới 75.000 đô la. Về mặt địa lý, cư dân vùng ngoại ô tỏ ra chán ghét nhất, trong khi những người trên 65 tuổi có mức độ nhận thức tiêu cực cao nhất.

Đáng chú ý, hãng xe duy nhất khác ghi nhận điểm tích cực ròng và điểm cường độ quan điểm tiêu cực là Vinfast. Tuy nhiên, 92% số người tham gia khảo sát không quen thuộc với thương hiệu Việt Nam này hoặc không có ý kiến, cho thấy mức độ nhận thức công chúng khác biệt so với sự công nhận rộng rãi của Tesla.

Nhận Thức Về An Toàn: Yếu Tố Quan Trọng

Niềm tin vào các thương hiệu ô tô phần lớn phản ánh nhận thức tổng thể trong khảo sát. Tesla và Vinfast là hai thương hiệu duy nhất có điểm tin cậy ròng âm. Tesla, đặc biệt, ghi nhận ‘điểm số toàn vẹn niềm tin’ thấp nhất ở mức -19, phản ánh sự chênh lệch đáng kể giữa những người rất tin tưởng và những người rất không tin tưởng vào thương hiệu.

Bất chấp những tuyên bố trước đây của Elon Musk về việc Tesla “an toàn vô song”, ý kiến công chúng lại cho thấy một thực tế khác. Sau hàng loạt tai nạn chết người liên quan đến xe Tesla, nhiều vụ trong số đó liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến của họ, nhận thức về độ an toàn của Tesla đã xấu đi đáng kể. Chỉ 52% số người được hỏi coi xe Tesla là an toàn, đặt thương hiệu này ở vị trí áp chót trong chỉ số quan trọng này, chỉ trên Vinfast.

Tham Vọng Robotaxi Đối Mặt Với Sự Hoài Nghi Mạnh Mẽ Của Công Chúng

Khảo sát EVIR cũng đi sâu vào thái độ công chúng đối với xe tự lái (AV) và robotaxi, cho thấy sự lo ngại lan rộng. Trong hơn 8.000 người tham gia, chỉ 1% đã từng trải nghiệm đi xe robotaxi và sẽ lặp lại, tương đương với tỷ lệ những người không muốn. Đáng chú ý, 46% khẳng định họ sẽ không bao giờ cân nhắc đi xe robotaxi, hơn gấp đôi so với 21% những người muốn dùng. Hơn nữa, hơn một nửa (53% tổng cộng) tin rằng công nghệ này không nên được hợp pháp hóa (22% hơi nghiêng, 31% rất nghiêng).

Bất chấp tầm nhìn lâu dài của Elon Musk về một tương lai thống trị bởi robot hình người và đội xe robotaxi khổng lồ của Tesla, công chúng dường như phần lớn không bị thuyết phục. Austin, Texas, được chỉ định là nơi thử nghiệm chính cho việc triển khai robotaxi của Tesla do môi trường quy định dễ dãi, đã bắt đầu các buổi trình diễn ban đầu vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, gần hai phần ba (65%) số người được khảo sát không biết về các thử nghiệm này, và chỉ 3% tự nhận mình là hiểu biết rõ.

Hứng thú và sự tin tưởng của công chúng càng giảm sút hơn khi tiếp xúc với thông tin về việc triển khai robotaxi, đặc biệt là về khả năng hệ thống chỉ sử dụng camera của Tesla bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời. Sau khi đọc một đoạn trích từ bài báo chi tiết những khía cạnh kỹ thuật này, một nửa số người được hỏi bày tỏ ít quan tâm hơn đáng kể đến việc sử dụng xe robotaxi của Tesla, và 53% trở nên ít tin tưởng hơn vào độ an toàn của chúng. Đối với bất kỳ thương hiệu ô tô nào, nhận thức về sự không an toàn có thể gây tác hại khôn lường.

Content