Trong một động thái lớn ảnh hưởng đến tương lai giao thông đầy tham vọng của California, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư tuyên bố Bộ Giao thông Vận tải chính thức thu hồi 4 tỷ đô la tài trợ liên bang dành cho dự án Đường sắt Cao tốc của bang này.
Tổng thống Trump bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với dự án trên mạng xã hội, gọi đây là một công trình “đắt đỏ quá mức, bị kiểm soát thái quá và chẳng bao giờ hoàn thành.” Ông khẳng định con đường sắt được hứa hẹn “vẫn chưa tồn tại và sẽ chẳng bao giờ có,” đặt dấu hỏi về khả năng hoàn thành cuối cùng. Bộ Giao thông Vận tải đồng tình với quan điểm của Tổng thống, cho rằng dự án “không có lối thoát khả thi” và thậm chí ám chỉ việc sẽ “đòi lại” các khoản tài trợ liên quan khác do tình trạng “vượt ngân sách trầm trọng.”
Giới chức California ngay lập tức lên án quyết định này, coi đó là một “hành động phi pháp.” Diễn biến mới nhất làm sâu sắc thêm căng thẳng chính trị giữa chính quyền Trump và California – một bang mà ông thường xuyên xung đột về nhiều vấn đề chính sách, từ quy định môi trường, vấn đề xã hội cho đến cơ sở hạ tầng trọng yếu.
Thống đốc Gavin Newsom ra tuyên bố khẳng định: “California đang xem xét mọi phương án để chống lại hành động phi pháp này,” báo hiệu một cuộc chiến pháp lý nhằm giành lại nguồn tài trợ quan trọng.
Lo Ngại Liên Bang Về Tính Khả Thi Của Dự Án
Quyết định của liên bang được đưa ra sau báo cáo 315 trang từ Cục Quản lý Đường sắt Liên bang (FRA) công bố tháng trước. Báo cáo chi tiết này chỉ ra hàng loạt vấn đề, bao gồm liên tục trễ hạn, thiếu hụt ngân sách nghiêm trọng, và dự báo lượng hành khách trong tương lai đáng nghi ngờ. Cụ thể, FRA nhấn mạnh California chưa huy động được 7 tỷ đô la cần thiết để hoàn thiện đoạn đầu 171 dặm giữa Merced và Bakersfield, quan trọng hơn, việc đặt đường ray vẫn chưa bắt đầu.
Tham Vọng Dự Án và Chi Phí Tăng Vọt
Hệ thống Đường sắt Cao tốc California, được hình thành là mạng lưới hai pha dài 800 dặm (1.287 km), nhằm kết nối các khu đô thị lớn như San Francisco, Los Angeles và Anaheim, với kế hoạch mở rộng sau này đến Sacramento và San Diego, đạt tốc độ tối đa 220 dặm/giờ. Công trình đồ sộ này, ban đầu dự kiến hoàn thành năm 2020 với chi phí 33 tỷ đô cho tuyến San Francisco-Los Angeles, đã chứng kiến ước tính kinh phí tăng vọt từ 89 tỷ lên mức báo động 128 tỷ đô.
Ian Choudri, Giám đốc Điều hành Cơ quan Đường sắt Cao tốc California, khẳng định mạnh mẽ: “Hủy bỏ các khoản tài trợ này vô cớ không chỉ sai trái – mà còn phi pháp.” Ông nhấn mạnh các thỏa thuận này “ràng buộc về mặt pháp lý” và khẳng định Cơ quan đã hoàn thành “mọi nghĩa vụ,” cho rằng đây không phải lúc Washington “quay lưng với tương lai giao thông nước Mỹ.” Cơ quan này cũng bảo vệ tiến độ dự án, nêu bật việc đang “tiến gần giai đoạn đặt đường ray,” với 171 dặm đang được thi công và thiết kế, tạo ra 15.500 việc làm và hoàn thành hơn 50 công trình chính.
Bất chấp trở ngại từ liên bang, Thống đốc Newsom tiếp tục ủng hộ dự án, với đề xuất ngân sách hiện trước cơ quan lập pháp yêu cầu phân bổ ít nhất 1 tỷ đô mỗi năm trong hai thập kỷ tới. Khoản tài trợ này nhằm cung cấp “nguồn lực cần thiết để hoàn thành phân đoạn vận hành ban đầu.”
Xung Đột Chính Trị và Lịch Sử Tài Trợ
Mâu thuẫn cũng leo thang trên mạng xã hội, khi Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy đăng trên nền tảng X rằng: “Newsom và dự án đường sắt cao tốc lãng phí của California là định nghĩa của sự bất tận chính phủ và có lẽ cả tham nhũng.” Thống đốc Newsom nhanh chóng đáp trả, mỉa mai: “Sẽ không nhận lời khuyên từ gã không thể giữ máy bay trên trời,” – một cú đả kích rõ ràng nhắm vào Bộ trưởng.
Sáng kiến Đường sắt Cao tốc California ban đầu nhận được 10 tỷ đô tài trợ thông qua bỏ phiếu cử tri năm 2008. Đáng chú ý, chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden từng cấp khoảng 4 tỷ đô cho dự án. Đây không phải lần đầu tiên tài trợ liên bang gây tranh cãi; năm 2021, chính quyền Biden khôi phục khoản viện trợ 929 triệu đô mà Tổng thống Trump đã thu hồi năm 2019, sau khi bang này kiện thành công khi Trump gọi dự án là một “thảm họa.”
Việc rút lại tài trợ lần này đánh dấu bước ngoặt quan trọng với tham vọng đường sắt cao tốc của California, làm sâu sắc thêm những cuộc đấu chính trị và pháp lý xoay quanh một trong những dự án hạ tầng đầy tham vọng và gây tranh cãi nhất nước Mỹ.