12463

# John Oliver Phát Đợt Đấu Giá Độc Đáo Với Tranh Vẽ Của Bob Ross & Vật Dụng Biểu Tượng Để Bảo Vệ Phát Thanh Công Chúng Giữa Khủng Hoảng Ngân Sách

Trực tiếp đáp lại việc ngừng tài trợ truyền thông gần đây, John Oliver và chương đoạt giải Emmy của ông Last Week Tonight đã khởi xướng một cuộc đấu giá độc nhất vô nhích để gây quỹ quan trọng cho các đài phát sóng công chúng trên toàn quốc. Cuộc đấu giá, được gọi là “Đồ Vứt Của John Oliver”, đã bắt đầu sau tập cuối cùng của Oliver năm 2025, trong đó chi tiết hóa tác động nghiêm trọng của việc loại bỏ 1,1 tỷ đô la từ Công ty Phát thanh Công chúng (CPB).

Quyết định của chính quyền Trump cắt giảm tài trợ cho CPB đã để lại nhiều đài phát thanh và truyền hình trong tình thế nguy hiểm, đặc biệt là những đài ở khu vực nông thôn. Cuộc đấu giá của Oliver nhằm cung cấp một sự hỗ trợ tạm thời thông qua Quỹ Kết nối Truyền thông Công chúng, giúp các nhà truyền thông địa phương đảm bảo được sự hỗ trợ tài chính mới.

Lỗi Còn May Trong Một Cuộc Đấu Giá

Cảm hứng cho nỗ lực gây quỹ bất thường này một phần có nguồn gốc từ di sản của Bob Ross, nơi gần đây ba bức tranh gốc của huyền tượng PBS quá cố đã thu được 662.000 đô la trong một cuộc đấu giá riêng để hỗ trợ phát thanh công chúng. Giờ đây, “Đồ Vứt Của John Oliver” của Oliver có 65 vật phẩm đa dạng, bao gồm một bức tranh quý giá của Bob Ross năm 1987, “Ngôi Nhà Tại Hoàng Hôn”. Tại thời điểm công bố, tác phẩm biểu tượng này đã thu được giá thầu vượt quá 51.000 đô la.

Oliver đã công bố cuộc đấu giá trong buổi phát sóng Chủ nhật, xác nhận nó sẽ diễn ra cho đến ngày 24 tháng 11. “Chúng tôi thực sự đã tích lũy được một loạt các đồ cổ quặc trong chương trình này trong những năm qua mà chúng tôi chắc chắn có thể đấu giá để gây quỹ một số tiền rất cần thiết,” Oliver cho biết, nhấn mạnh tính xác thực của nỗ lực độc đáo này.

Kho Báu Từ Kho Last Week Tonight

Người hâm mộ của Last Week Tonight sẽ nhận ra nhiều đồ cổ kỳ lạ đang được đấu giá. Những vật phẩm đáng nhớ này đóng vai trò như những di sản hài hước từ các phân đoạn trước của chương trình:

  • Dây Chằng Russell Crowe: Nổi tiếng là do diễn viên mặc trong “Cinderella Man” và sau này được Last Week Tonight thu thập trong cuộc đấu giá “Nghệ Thuệ Ly Hôn” của Crowe.
  • Bà Cabbage Oliver: Vợ màn hình của John Oliver, người mà ông đã “kết hôn” trong một phân đoạn mùa 9 về nghệ thuật do AI tạo ra, với Steve Buscemi làm người chủ hôn.
  • Giày Thể Thao Adidas Vàng: Oliver đã hứa sẽ mặc trong một tập mùa 2 nếu Chủ tịch FIFA đầy scandal Sepp Blatter từ chức.
  • Tượng Quả Bóng của Tổng thống Lyndon B. Johnson: Một tái tạo lớn, phủ vàng từ một phân đoạn mùa 12 về các thư viện tổng thống.
  • Năm Wax Tổng thống Hoa Kỳ: Một bộ đồ cổ lịch sử khác từ bộ sưu tập của chương trình.

Ngoài những đồ sưu tầm quái dị này, cuộc đấu giá còn cung cấp những trải nghiệm khó quên trong đời:

  • Chuyến đi đến New York để gặp mặt John Oliver trực tiếp.
  • Một thùng rượu “Cabernet SauvignJohn”, loại rượu được đội ngũ chương trình làm trong nhiều năm.
  • Cơ hội xuất hiện trong một bức ảnh trên vai Oliver trong một tập, kèm theo hai vé VIP để ghi hình trực tiếp.

Ngay cả Joel McHale, đồng.star của Oliver trong “Community” cũng đã xuất hiện, ký một bộ DVD các tập “Mr. Bean” như một sự tri ân chiến dịch cam kết PBS năm 1999 của ông. Bộ DVD có chữ ký này cũng có thể được đấu giá.

Tầm Quan Trọng Crít Của Phát Thanh Công Chúng

Oliver dành một phần đáng kể của tập Chủ nhật để nhấn mạnh tình trạng đáng báo động mà truyền thông công chúng đang đối mặt. Ông nhấn mạnh vai trò đổi mới trong việc tiếp cận khán giả được phục vụ kém, từ phát minh phụ đề đóng vào những năm 1970 đến cung cấp các chương trình bằng tiếng Hatian, Creole, Navajo và Việt.

Ông thách thức những chỉ trích bảo thủ về “định kiến tự do”, lập luận rằng những tuyên bố như vậy thường che đậy sự phân biệt đối xử với các báo cáo thực tế về các vấn đề như chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và sự tồn tại của cộng đồng LGBTQ+. Oliver cũng chỉ ra sự trớ trêu: các khoản cắt ngân sách sẽ buộc các đài địa phương phải dựa nhiều hơn vào nội dung quốc gia từ các trung tâm đô thị lớn, làm giảm những chương trình cộng đồng địa thiết yếu khiến truyền thông công chúng trở nên vô cùng quý giá.

Đài phát thanh và truyền hình công chúng thường là nguồn duy nhất của các bản tin điều tra địa phương quan trọng, đặc biệt là ở các khu vực có dịch vụ băng thông rộng hoặc di động hạn chế. Chúng rất thiết yếu trong các trường hợp khẩn cấp như bão, phát các cảnh báo về người mất tích và đảm bảo các cộng đồng nhận được thông tin quan trọng.

Oliver nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ là một ngoại lệ toàn cầu về khoản tài trợ liên bang khiêm tốn cho truyền thông công chúng, với chi phí dưới 1,60 đô la trên đầu người so với gần 100 đô la hoặc hơn ở các quốc gia như Na Uy, Thụy Điển và Vương quốc Anh. Ông lưu ý rằng nghiên cứu luôn cho thấy mối tương quan tích cực giữa các hệ thống truyền thông công chúng mạnh mẽ và sức khỏe của các nền dân chủ.

Trong khi Oliver thể hiện mong muốn về một giải pháp tài trợ ổn định dài hạn—có thể là một loại thuế hoặc phí cấp phép, như được khuyến nghị kể từ khi thành lập CPB—ông đã thừa nhận cuộc khủng hoảng hiện tại. Cho đến khi những thay đổi hệ thống này xảy ra, cuộc đấu giá “Đồ Vứt Của John Oliver” sẽ đóng vai trò như một biện pháp quan trọng, dù chỉ tạm thời, để hỗ trợ một dịch vụ công thiết yếu.

Content