Tương lai của tài chính là kỹ thuật số.
Ngành tài chính đã có những thay đổi đáng kể trong số hóa toàn cầu. Các tổ chức tài chính không thích ứng với bối cảnh phát triển và có nguy cơ trở nên lỗi thời. Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, khách hàng yêu cầu các dịch vụ được cá nhân hóa và quyền truy cập tức thì vào thông tin tài chính của họ. Trong thời đại này, không phù hợp có nghĩa là sẽ bị thay thế. Do đó, điều cần thiết là phải theo kịp bối cảnh công nghệ không ngừng phát triển để duy trì tính cạnh tranh.
Chuyển hướng sang Dịch vụ Ngân hàng Số
Những năm gần đây, việc sử dụng dịch vụ tài chính kỹ thuật số đã tăng lên đáng kể. Với sự ra đời của các ứng dụng như Mobile Banking, nền tảng đầu tư trực tuyến và ví điện tử, các dịch vụ tài chính đang trở nên dễ tiếp cận hơn đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục khi có nhiều dịch vụ công nghệ được đổi mới và phát hành mỗi năm. Tuy nhiên, sự thay đổi hướng tới ngân hàng số này không phải là không có rủi ro. Các quy định và mối đe dọa là mối quan tâm lớn đối với các tổ chức tài chính và cũng có những lo ngại về chuyển đổi kỹ thuật số đối sẽ ảnh hưởng như thế nào tới lực lượng lao động và việc làm. Do đó, các tổ chức tài chính phải duy trì trạng thái cân bằng khi sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Để đạt được mục tiêu này, họ cũng nên giải quyết những rủi ro và thách thức còn đang tiềm ẩn.
Dù thách thức như vậy, lợi ích của chuyển đổi kỹ thuật số vẫn rất lớn. Theo một báo cáo gần đây, thị trường ngân hàng số toàn cầu dự kiến sẽ đạt 22,3 tỷ USD vào năm 2025. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến đạt 6,8%. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của ngân hàng số ,và không còn nghi ngờ gì nữa, nó sẽ trở thành chuẩn mực mới mới trong lĩnh vực tài chính.
Số hóa ở các khu vực khác nhau: Tỷ lệ áp dụng và thách thức
Tương lai của tài chính chắc chắn là kỹ thuật số. Theo một báo cáo của McKinsey, việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số trong lĩnh vực tài chính rất khác nhau giữa các vùng. Một số quốc gia, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Trung Quốc, đang thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số và đang đầu tư mạnh vào các công nghệ mới. Tuy nhiên, những nơi khác vẫn chưa thích nghi được.
Ở Châu Phi và Châu Á, số hóa tài chính cũng đang phát triển nhanh chóng. Dịch vụ Mobile Banking đã trở nên rất phổ biến ở các quốc gia như Kenya. Trên thực tế, 96% dân số sử dụng dịch vụ Mobile Money. Ở Trung Quốc, dịch vụ thanh toán không tiền mặt đã trở nên rất phổ biến, với hơn 81% dân số sử dụng các ứng dụng thanh toán như Alipay và WeChat Pay.
Trong khi đó, ở châu Âu, nhiều tổ chức tài chính đã chưa thể áp dụng các công nghệ kỹ thuật số do các rào cản pháp lý và lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư. Thụy Sĩ, nổi tiếng với các ngân hàng và dịch vụ quản lý tài sản, đã hơi thận trọng khi sử dụng chuyển đổi kỹ thuật số.
Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy điều này đang thay đổi. Trong những năm gần đây, nhiều công ty khởi nghiệp FinTech châu Âu đã nổi lên, cung cấp các giải pháp sáng tạo cho các dịch vụ tài chính và ngân hàng. Liên minh châu Âu cũng đã đưa ra các sáng kiến nhằm thúc đẩy số hóa tài chính, chẳng hạn như chiến lược Digital Single Market. Thụy Sĩ cũng đã nhận ra tầm quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực tài chính và đang cố gắng để theo kịp. Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA) đã đưa ra các quy định để thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số trong lĩnh vực tài chính và một số ngân hàng đã bắt đầu đầu tư vào các công nghệ mới như Blockchain.
Tầm quan trọng của trải nghiệm và cá nhân hóa khách hàng
Trải nghiệm và cá nhân hóa khách hàng ngày càng trở nên quan trọng đối với các tổ chức tài chính trên toàn thế giới. Các ngân hàng đang bắt đầu cung cấp nhiều loại dịch vụ, chẳng hạn như cho vay ngang hàng ( P2P Lending), tư vấn tài chính tự động, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp dựa trên Blockchain. Theo một nghiên cứu của Accenture, 75% khách hàng của ngân hàng sẽ cân nhắc chuyển sang ngân hàng chỉ sử dụng kỹ thuật số và 43% khách hàng cảm thấy ngân hàng họ đang sử dụng nên là nhà cung cấp nhận dạng kỹ thuật số chính cho họ. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh khốc liệt, các công ty FinTech đang là mối đe dọa lớn đối với các ngân hàng truyền thống, bằng các sản phẩm và dịch vụ tài chính thuận tiện và sáng tạo hơn. Do đó, điều quan trọng đối với các ngân hàng là phải thay đổi và nắm bắt các công nghệ mới để phù hợp với bối cảnh tài chính biến động.
Luôn dẫn đầu cuộc đua
Tương lai của tài chính chắc chắn là kỹ thuật số. Bằng cách chú trọng vào việc mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng và sử dụng công nghệ để giảm chi phí và nâng cao hiệu quả, các ngân hàng có thể dẫn đầu xu thế. Như câu nói “thích nghi hay chết” – và điều này chắc chắn áp dụng cho ngành tài chính trong thời đại kỹ thuật số.
Tại Evotek, chúng tôi hiểu tiềm năng của FinTech và cung cấp nhiều giải pháp cho khách hàng của mình. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để tìm hiểu thêm về cách chúng tôi có thể giúp bạn tận dụng lợi ích của các giải pháp FinTech.
Nếu việc đọc bài viết này về Evotek khiến bạn quan tâm, thì có thể bạn đang tìm kiếm một công ty lý tưởng ở Việt Nam về phát triển phần mềm để hỗ trợ bạn trong quyết định sử dụng phần mềm tiếp theo.
Với kiến thức và kinh nghiệm phong phú, Evotek sẽ là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay, gọi +84 (0) 24 6685 0596 hoặc gửi email cho chúng tôi đến địa chỉ Email: [email protected].